Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hotline: 0977397846 - Email: denleddenchumquangtrung@gmail.com

Total Pageviews

Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

4 loại đèn chiếu sáng trong nhà phổ biến hiện nay

Sau khi chiếc đèn chiếu sáng đầu tiên được nhà sáng chế Thomas Edison chế tạo thành công vào đầu thế kỷ 20 thì những năm sau đó bóng đèn đã luôn được cải tiến. 

Tính đến nay đã có 4 loại đèn chiếu sáng được ghi nhận, mỗi loại đèn đều có những ưu điểm riêng và đều được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày.

1. Đèn sợi đốt

Đèn sợi đốt ra đời cách đây hơn 150 năm, dùng dòng điện chạy qua sợi đốt để sợi đốt nóng lên và phát ra ánh sáng.

Trên 90% năng lượng điện được tiêu thụ là để đốt nóng sợi tóc bóng đèn, phần thực sự biến đổi ra ánh sáng nhìn thấy chưa đầy 5%.

Như vậy, khi dùng bóng đèn sợi đốt để thắp sáng là mất đi hơn 90% năng lượng điện để đốt nóng vô ích và vì vậy mà tuổi thọ của bóng cũng ko cao.

2. Đèn huỳnh quang

Đèn huỳnh quang hay còn gọi là đèn tuýp là 1 loại đèn dài có hiệu suất phát sáng cao hơn nhiều so với bóng đèn sợi đốt.

Nguyên lý phát sáng của bóng đèn cũng phức tạp hơn. Nguồn điện được dẫn lưu trong môi trường không khí có chứa thủy ngân tạo ra các tia tử ngoại. Tia này va đập với lớp huỳnh quang bên trong ống đèn kích thích các nguyên tử phát ra ánh sáng.

Đèn huỳnh quang là 1 bước cải tiến mới từ đèn sợi đốt, 30% năng lượng điện được chuyển hóa thành ánh sáng và gần như không xảy ra tình trạng hao hụt điện năng do quá trình làm nóng.

Đèn huỳnh quang được phổ biến khoảng 60 năm trở lại đây. Bên cạnh ưu điểm tiết kiệm điện thì đèn huỳnh quang cũng tồn tại những nhược điểm như ánh sáng không tập trung, dễ bị hỏng khi bật tắt liên tục, ở những nơi có nguồn điện yếu thì khả năng chiếu sáng của bóng thấp.

3. Đèn Compact

Đèn compact thật ra cũng là đèn huỳnh quang. Hơn 20 năm trước đây các hãng như Siemens và Philips… đã tìm được chất huỳnh quang đặc biệt, có khả năng hấp thụ được hết tia tử ngoại do phóng điện sinh ra để kích thích phát ra ánh sáng  nhờ vậy mà ánh sáng của đèn tốt hơn và tiết kiệm điện năng hơn.

Thêm vào đó thì các nhà nghiên cứu đã thu nhỏ kích thước, sử dụng bộ mồi điện tử gọn nhẹ thay cho chấn lưu và tắc-te (con chuột) giúp giảm thiểu tối đa kích thước của bóng để tiện sử dụng hơn.

Đèn Compact tiết kiệm điện hơn và có tuổi thọ cao hơn nhiều so với bóng đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt.

4. Đèn Led

Đối với các diod phát sáng, điện năng được chuyển hoá thẳng thành ánh sáng. Điều đó có nghĩa là chúng có thể tạo ra ánh sáng như một bóng đèn thường chỉ với một phần rất ít năng lượng điện. Tuổi thọ của đèn LED khoảng 50.000h sáng liên tục.

Ban đầu đèn Led chỉ được ứng dụng vào các đèn tín hiệu giao thông, nhưng nó đang dần được dử dụng rộng rãi hơn trong lĩnh vực trang trí và ứng dụng vào đèn cao áp trên xa lộ.

Nhược điểm của đèn Led là có giá thành khá cao. Nếu có thể được chế tạo đủ rẻ, LED sẽ trở thành nguồn chiếu sáng chính trong thế kỷ 21.

1 nhận xét: