Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hotline: 0977397846 - Email: denleddenchumquangtrung@gmail.com

Total Pageviews

Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Lịch sử hình thành và phát triển của đèn Led

Không phải ai cũng biết đèn Led được hình thành và phát triền như thế nào. ĐÈN LED hiện nay đang được xem như nguồn sáng của tương lai vì có tuổi thọ vượt trội, trong khi hiệu suất quang thấp hơn không quá nhiều so với đèn compact, Đèn led có tuổi thọ 50. 000 giờ và hiệu suất 30 Lm/W, các thông số này tương ứng của đèn compact là 6.000 và 50. Một số nước đã đặt ra kế hoạch thay thế toàn bộ các đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang bằng đèn Led trong vài năm tới. Dưới đây là bài viết: "Lịch sử hình thành và phát triển của đèn Led" mà Quang Trung Led muốn gửi tới các bạn.

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH ĐÈN LED


Một thời gian dài, đèn LED đã không được dùng làm nguồn sáng bởi vì chúng chỉ cho ánh sáng đỏ, xanh lá cây và vàng mà không cho ánh sáng trắng.



Đến năm 1993, công ty hoá chất Nichia của Nhật Bản cho ra đời loại đèn LED xanh dương, là sự kết hợp giữa ánh sáng đỏ và xanh lá cây để cho ra ánh sáng trắng.

Đèn LED đã có mặt từ những thập niên 60, hầu hết chỉ dùng hiển thị thời gian của đồng hồ báo thức hay dung lượng pin của máy ghi hình.

NHỮNG PHÁT HIỆN SƠ KHAI


Hiện tượng biến điện thành ánh sáng được H. J. Round phát hiện đầu tiên vào năm 1907 ở phòng thí nghiệm Marconi. Ông đã dùng 1 dây dẫn và tinh thể Silic các-bua(SiC). Oleg Vladimirovich Losev, nhà nghiên cứu người Nga công bố lần đầu tiên đã tạo ra Đèn LED trên tạp chí khoa học Nga, Đức và Anh. Tuy nhiên không có thực tế hóa trong mấy thập kỷ kế tiếp. Rubin Braunstein, công ty Radio Corporation of America, phát hiện có bức xạ hồng ngoại trên hợp chất GaAs và các hợp chất khác vào năm 1955. Braunstein đã thí nghiệm trên cácđiốt GaSb, GaAs, indium phosphide (InP), và silicon-germanium (SiGe) ở nhiệt độ phòng và ở 77 độ K.



Năm 1961, các nhà thí nghiệm người Mỹ Robert Biard và Gary Pittman, làm việc ở Texas Instruments, cũng phát hiện GaAs phát ra tia hồng ngoại khi có dòng điện chạy qua và đã nhận bằng phát minh LED hồng ngoại.

Đèn LED đầu tiên phát ra ánh sáng có thể nhìn thấy là loại LED đỏ, do Nick Holonyak, Jr. phát hiện, vào năm 1962 khi đang làm việc cho cho General Electric Company.

Holonyak đã báo cáo hiện tượng này trong lá thư anh gởi cho tạp chí Applied Physics Letters vào ngày 01-12-1962. Holonyak được xem là cha đẻ của LED. M. George Craford, một sinh viên tốt nghiệp trước Holonyak, đã phát minh ra LED vàng đầu tiên và đã cải thiện thêm độ sáng lên 10 lần cho LED đỏ cũng như LED đỏ-cam vào năm 1972. Vào năm 1976, T. P. Pearsall lần đầu tiên đã tạo ra LED công suất cao, hiệu suất cao cho cáp quang nhờ vào việc sáng chế ra vật liệu bán dẫn mới có khả năng phát ra sóng điện từ phù hợp cho cáp quang.

Công nghệ LED trải qua ba giai đoạn phát triển chính


Thế hệ 1: Công nghệ LED xuyên lỗ (through hole)


Dạng LED này chủ yếu sử dụng làm tín hiệu, thường thấy trong các biển quảng cáo ngoài trời, hầu như không có ứng dụng trong chiếu sáng.



Người tiêu dùng cần lưu ý khi mua đèn LED chiếu sáng dạng này. LED chiếu sáng này rất hại cho mắt do độ trung thực màu sắc thấp và độ nhấp nháy cao. Hiện nay, trên thị trường có một số sản phẩm đèn bàn học dùng LED xuyên lỗ có chất lượng rất kém nhưng được quảng cáo là đèn chống cận thị

Thế hệ 2: LED công suất cao


LED này có hiệu suất sáng cao. Tuy nhiên, khả năng tản nhiệt kém nên độ sáng và độ bền kém.

Dòng sản phẩm này được dùng chủ yếu để làm đèn chiếu sáng tiêu điểm ứng dụng cho các trung tâm thương mại, showroom, không dùng cho ứng dụng gia đình, học sinh do độ chói tương đối cao, có hại cho mắt

Thế hệ 3: LED SMT (Công nghệ mạch dán)


Đây là công nghệ tiên tiến nhất của LED hiện nay. LED SMD có ưu điểm những ưu điểm cơ bản:

Kích thước nhỏ và đa dạng 3528, 5050, 5630, 3024, 0607…

Khả năng tản nhiệt tối ưu



Độ bền và độ sáng không ngừng tăng lên.
Công nghệ được của các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Nichia, Osram, Seoul Semiconductor… sản xuất và được Đèn Led Quang Trung ứng dụng cho các sản phẩm downlight, panel, đèn bàn học… với những sáng kiến về tản nhiệt và công nghệ chống chói lóa hiệu quả tạo nên những sản phẩm hoàn chỉnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét